วันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2560

"เที่ยวทั่วประเทศ"

.....การที่เราจะไปเที่ยวทั่วประเทศ มันคือความฝันของฉัน และฉันคิดว่าหลายๆคนก็คิดแบบฉัน การท่องเที่ยวของฉันหมายถึงการเดินทางไปที่ต่างๆที่ฉันอยากจะไปไม่ว่าจะ ภาคตะวันออก ภาคกลาง ภาคเหนือ และภาคใต้ แต่ละภาคมีความงดงามที่แตกต่างกัน

เที่ยว 4 ภาค

ภาคเหนือ
* หมอกสามฤดู กองมูเสียดฟ้า ป่าเขียวขจี ผู้คนดี ประเพณีงาม ลือนามถิ่มบัวตอง




แม่ฮ่องสอน มีสถานที่ท่องเที่ยวอยู่มากมายทั้งที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและโบราณสถาน นอกจากนี้ ยังมีศิลปวัฒนธรรมประเพณี อันควรค่าแก่การอนุรักษ์ไว้ เห็นได้จากบ้านเรือน ที่อยู่อาศัย ซึ่งเป็นบ้านไม้ชั้นเดียว หรือสองชั้นแบบโบราณ เรียกว่า บ้านแบบไทยใหญ่ สร้างด้วยไม้มีใต้ถุนสูง หลังคามุงด้วยใบตอลตึง มีการแต่งกายแบบพื้นเมือง ซึ่งเรียกกันว่า ชุดไต คือ ผู้ชายนุ่งกางเกง คล้ายกางเกงจีน หรือกางเกงชาวเล สวมเสื้อคอกลม แขนยาวป้ายแบบจีน ผู้หญิงนุ่งผ้าถุงยาว สวมเสื้อทรงกระบอกตัวสั้นเพียงเอว ชาวแม่ฮ่องสอนยังใช้ภาษาท้องถิ่นและรับประทานอาหารพื้นเมือง สิ่งเหล่านี้ นับว่าเป็นเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยว ให้เดินทางมาเยี่ยมชมจังหวัดแม่ฮ่องสอน
วัดหัวเวียง

วัดหัวเวียงหรือวัดกลางเวียง ตั้งอยู่กลางใจเมือง เป็นที่ประดิษฐานของพระเจ้าพาลาละแข่ง ซึ่งเป็นพระพุทธรูปทรงเครื่องประจำเมืองที่มีความงดงามมาก มีประวัติว่าหล่อจำลองจาก 'พระมหามุนี' พระเจ้าพลาละแข่งองค์จริง ณ เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศพม่า นอกจากนี้ด้วยเหตุที่ตั้งอยู่ในย่านชุมชนกลางใจเมือง จึงมีการจัดกิจกรรมทางประเพณีตลอดปี นับเป็นสถานที่อีกแห่งหนึ่งที่คนต่างถิ่นนิยมมาเที่ยวชมวัฒนธรรมไทใหญ่

ข้อมูลการเดินทางttp://www.travelmaehongson.org/transportation-th.html

Link ที่น่าสนใจ 
สำนักงาน ททท.ภาคเหนือ เขต 1 http://www.tatchiangmai.org/

สำนักงานจังหวัดแม่ฮ่องสอน http://www.maehongson.go.th/

ศูนย์ประสานงานการท่องเที่ยว จังหวัดแม่ฮ่องสอน http://www.travelmaehongson.org/





ตะวันออกเฉียงเหนือ
* ทะเลงาม ข้าวหลามอร่อย อ้อยหวาน จักสานดี ประเพณีวิ่งควาย



จังหวัดชลบุรี เรียกกันสั้น ๆ ว่า “เมืองชล” เป็นจังหวัดท่องเที่ยวชายทะเลตะวันออกที่มีชื่อเสียงมาช้านาน เป็นแหล่งเกษตรกรรมปลูกพืชเศรษฐกิจได้แก่ อ้อย มันสำปะหลัง และยางพารา รวมทั้งเป็นที่ตั้งท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบัง และแหล่งอุตสาหกรรมโรงงานที่สำคัญตามประวัติปรากฏหลักฐานว่า เมืองชลบุรีมีมาแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา เดิมเป็นเมืองเล็ก ๆ หลายเมือง ได้แก่ เมืองบางทราย เมืองบางปลาสร้อย และเมืองบางพระ ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 5 ได้รวบรวมเมืองดังกล่าวเข้าด้วยกันเป็นจังหวัดชลบุรีเมืองชลบุรีอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 80 กิโลเมตร มีเนื้อที่ทั้งสิ้นประมาณ 4,363 ตารางกิโลเมตร แบ่งการปกครองออกเป็น 10 อำเภอ และ 1 กิ่งอำเภอ คือ อำเภอเมืองชลบุรี อำเภอหนองใหญ่ อำเภอพนัสนิคม อำเภอบ้านบึง อำเภอพานทอง อำเภอบ่อทอง อำเภอศรีราชา อำเภอบางละมุง อำเภอสัตหีบ อำเภอเกาะสีชัง และกิ่งอำเภอเกาะจันทร์ สำหรับ พัทยา ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับนานาชาติ และมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้ต้องมีการบริหารปกครองท้องถิ่นแบบพิเศษ เรียกว่า เมืองพัทยา โดยแยกออกจากการปกครองของอำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี

การติดต่อhttp://www.paiteaw.com/travel/index.php?prov=chonburi

Link ที่น่าสนใจ
สำนักงานจังหวัดชลบุรี http://www.chonburi.go.th/

ท่องเที่ยวเมืองพัทยา http://www.pattayainside.com/





ภาคกลาง
* แคว้นโบราณ ด่านเจดีย์ มณีเมืองกาญจน์ สะพานข้ามแม่น้ำแคว แหล่งแร่น้ำตก
กาญจนบุรี เป็นจังหวัดหนึ่งในภาคกลางที่มีผู้คนนิยมเดินทางไปท่องเที่ยว เต็มไปด้วยเรื่องราวในอดีตที่น่าสนใจ เป็นแหล่งอารยธรรมเก่าแก่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ เป็นสถานที่ตั้งของสะพานข้ามแม่น้ำแควซึ่งเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของไทยในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ไม่ว่าจะเป็น ป่าเขาลำเนาไพร ถ้ำหรือน้ำตก
กาญจนบุรีอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ 129 กิโลเมตร มีพื้นที่ประมาณ 19,473 ตารางกิโลเมตร ภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นป่ามีทั้งป่าโปร่งและป่าดงดิบ มีแม่น้ำสำคัญสองสายคือ แม่น้ำแควใหญ่และแม่น้ำแควน้อยซึ่งไหลมาบรรจบรวมกันเป็นแม่น้ำแม่กลองที่บริเวณอำเภอเมืองกาญจนบุรี กาญจนบุรีแบ่งการปกครองออกเป็น 13 อำเภอ คือ อำเภอเมือง อำเภอบ่อพลอย อำเภอเลาขวัญ อำเภอพนมทวน อำเภอไทรโยค อำเภอสังขละบุรี อำเภอศรีสวัสดิ์ อำเภอท่ามะกา อำเภอท่าม่วง อำเภอทองผาภูมิ อำเภอด่านมะขามเตี้ย อำเภอหนองปรือ และอำเภอห้วยกระเจา

น้ำตกเอราวัณ ตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเอราวัณ ที่เพิ่งคว้ารางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยหรือรางวัลกินรีครั้งที่ 6 มาหมาดๆ ในประเภทรางวัลของยอดเยี่ยมแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ภาคกลาง สิ่งที่รู้สึกได้เมื่อมาถึงยังบริเวณน้ำตก คือความเย็นสบาย แต่เมื่อได้เห็นตัวน้ำตกก็ต้องตะลึงในความงามของตัวน้ำตกที่น้ำใสแจ๋ว มองเห็นตัวปลาแหวกว่ายไปมาใต้ผืนน้ำที่สะท้อนแสงเป็นสีฟ้าอมเขียวมรกตคล้ายน้ำในสระว่ายน้ำ



สะพานข้ามแม่น้ำแคว ตั้งอยู่ที่ตำบลท่ามะขาม ห่างจากตัวเมืองไปทางทิศเหนือตามทางหลวงหมายเลข 323 ประมาณ 4 กิโลเมตร แยกซ้ายประมาณ 400 เมตร มีป้ายชี้บอกทางไว้ชัดเจน เป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญยิ่งแห่งหนึ่ง สร้างขึ้นสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยกองทัพญี่ปุ่นได้เกณฑ์เชลยศึกฝ่ายสัมพันธมิตร ได้แก่ ทหารอังกฤษ อเมริกัน ออสเตรเลีย ฮอลันดาและนิวซีแลนด์ประมาณ 61,700 คนและกรรมกรชาวจีน ญวน ชวา มลายู ไทย พม่า อินเดียอีกจำนวนมากมาก่อสร้างทางรถไฟสายยุทธศาสตร์เพื่อเป็นเส้นทางผ่านไปสู่ประเทศพม่า ซึ่งเส้นทางช่วงหนึ่งจะต้องข้ามแม่น้ำแควใหญ่จึงต้องมีการสร้างสะพานขึ้น การสร้างสะพานและทางรถไฟสายนี้เต็มไปด้วยความยากลำบาก ความทารุณของสงครามและโรคภัยตลอดจนการขาดแคลนอาหารทำให้เชลยศึกจำนวนหลายหมื่นคนต้องเสียชีวิตลง 
Link ที่น่าสนใจ
สำนักงาน ททท.ภาคกลางเขต 1 http://www.tat.or.th/central1

ข้อมูลตำบลและสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ http://www.thaitambon.com/

สำนักงานจังหวัดกาญจนบุรี http://www.kanchanaburi.go.th/


ภาคใต้
* แหล่งถ่านหิน ถิ่นหอยเก่า เขาตระหง่าน ธารสวย รวยเกาะ เพาะปลูกปาล์ม งามหาดทรายใต้ทะเลสวยสด มรกตอันดามัน สวรรค์เกาะพี พี


เกาะเต่า เกาะนางยวน



เกาะเต่า เกาะสวรรค์ กลางทะเล อ่าวไทย

เกาะเต่า สถานที่ท่องเที่ยว และ แหล่งดำน้ำ ที่ สวยงาม แห่ง ท้องทะเล อ่าวไทย ที่พึ่งจะเป็นที่รู้จักของ นักท่องเที่ยว ชาวไทย เมื่อไม่กี่ปีนี้เอง แต่สำหรับ นักท่องเที่ยว ชาวต่างประเทศ แล้ว ชื่อของ เกาะเต่า กล่าวได้ว่าเป็น สวรรค์ของการ ดำน้ำ ที่ นักดำน้ำ ทั่วโลกรู้จักดีในความงดงาม และความมีสีสันของ โลกใต้ทะเล ที่ไม่แพ้ที่แห่งใดในโลกเกาะเต่า ประกอบด้วยเกาะสำคัญ 2 เกาะ คือ เกาะเต่า และ เกาะนางยวน พื้นที่เกือบทั้งหมดเป็น ภูเขา มีพื้นที่ราบอยู่เพียง 30%ของตัวเกาะ ซึ่งมีพื้นที่ทั้งหมด 17.96 ตารางกิโลเมตร หรือ 12,225 ไร่กว้าง 3.4 กิโลเมตร ยาว 7.6 กิโลเมตร มีด้วยกัน 3 หมู่บ้าน คือ บ้านหาดทรายรี บ้านแม่หาด และ บ้านโฉลก บ้านเก่า และด้วยระยะห่างจาก ปากน้ำชุมพร 85 กิโลเมตร ห่างจาก อ่าวบ้านดอนสุราษฎร์ธานี 120 กิโลเมตร และห่างจากเกาะพะงัน ซึ่งถือเป็น เกาะ ที่อยู่ใกล้ที่สุด 45 กิโลเมตร นั่นก็ทำให้ เกาะเต่า กลายเป็น เกาะกลาง ทะเลหลวง ที่ค่อนข้างจะโดดเดี่ยวโดยแท้



เกาะเต่า มีรูปร่างคล้าย เมล็ดถั่ว แต่บ้างก็ว่ามีลักษณะคล้ายตัว เต่า มี เกาะนางยวน เป็นหาง จึงเป็นที่มาของ ชื่อเกาะ ลักษณะของ เกาะเต่า จะมีเว้าแหว่งของอ่าวอยู่มากมาย มีความงดงามตาม ธรรมชาติ ด้วยอ่าวถึง 11 อ่าว และ แหลม 10 แหลม ตลอด แนวชายฝั่ง ของ เกาะซึ่งยาว 28.6 กิโลเมตร รวมทั้งเป็น เกาะ ที่มี แนวปะการัง ยาวถึง 8 กิโลเมตร อยู่โดยรอบ เกาะเต่า แม้จะอยู่ในทะเลด้านที่รับ ลมมรสุม ตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งพัดผ่านมาในช่วงเดือนพฤศจิกายน ถึงเดือน มีนาคม แต่ก็มี เกาะน้อยใหญ่ ช่วยกำบังคลื่นลมให้อยู่บ้าง นักท่องเที่ยว จึงสามารถ เดินทางไป เกาะเต่า ได้ตลอดปี 

บน เกาะเต่า มี บังกะโล กระจายอยู่ตาม ชายหาด ต่างๆ มีบริการ รถจี๊ป รถมอเตอร์ไซต์ì และ จักรยานเสือ ภูเขา ให้เช่า รวมทั้ง บริการเรือเช่า และ อุปกรณ์ดำน้ำ ตอนกลางวันจะไม่ค่อยพบเห็น นักท่องเที่ยวเพราะส่วนใหญ่ จะนั่งเรือ ออกไป ดำน้ำ กันตั้งแต่เช้า กว่าจะกลับเข้าฝั่งก็เย็นย่ำ 
สถานที่ท่องเที่ยว และจุดที่น่าสนใจบน เกาะเต่า โดยส่วนใหญ่ จุดท่องเที่ยว ของ เกาะ จะเป็นจุด ดำน้ำ ซึ่งจะมีทั้งจุด ดำน้ำลึก และ ดำน้ำตื้น ซึ่งถ้าคุณเพียงต้องการชื่นชม ธรรมชาติ รอบเกาะแวะลง เล่นน้ำ ดำน้ำ ชมปะการัง คุณก็สามารถเลือก โปรแกรมท่องเที่ยว รอบเกาะได้ภายใน 1 วัน ซึ่งคุณสามารถใช้ บริการเรือเช่า หรือ เรือแท็กซี่ ซึ่งมีอยู่มากมายบริเวณ ท่าแม่หาด 

แต่สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการ ดำน้ำลึก แล้ว ระยะเวลาเพียง 1 วัน คงไม่พอที่จะให้คุณได้ค้นหาความงามของ โลกใต้ทะเล ที่นี่ เพราะรอบๆ เกาะเต่า จะมีจุด ดำน้ำลึก (scuba) ให้คุณพบความแตกต่างอยู่มากมาย สำหรับผู้ที่ชื่นชอบ ระยะเวลา 3-4 วัน น่าจะได้ความอิ่มเอมมากกว่า ส่วนเรื่องของ อุปกรณ์การดำน้ำ และการฝึกการ ดำน้ำ ลึก สำหรับผู้ที่ไม่เป็นสำหรับที่นี่ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะจะมีร้านให้ เช่าอุปกรณ์ และ โรงเรียนสอนดำน้ำ อยู่มากมาย ให้คุณได้เลือกเรียนหลากหลายหลักสูตรจนจบ ได้ ใบรับรองจาก สถาบันดำน้ำ ที่เป็นที่ยอมรับ ซึ่งคุณสามารถจะไป ดำน้ำ ในที่แห่งใดก็ได้ทั่วโลก 


สำหรับจุด ท่องเที่ยว หรือ จุดดำน้ำ บน เกาะเต่า มีจุด ดำน้ำ ชม ปะการัง อยู่หลายจุดด้วยกัน แต่ละจุดก็มีโลกใต้ทะเล ที่มี ความงดงาม แตกต่างกันไปไม่ว่าที่ อ่าวลึก แหลมเทียน กองหินวง อ่าวมะม่วง กงทรายแดง หรือ เกาะฉลาม ที่วันดีคืนดี นักดำน้ำ ก็สามารถเห็น ฉลาม ขนาด 2-3 เมตรฝูงละประมาณ 7-8 ตัว ว่ายแวะเวียนมาให้ชมกัน

ส่วนจุด ท่องเที่ยว ทางบก นอกจาก ชายหาด มากมายที่อยู่รอบ เกาะ ก็ยังมีจุดที่น่าสนใจและถือเป็น แหล่งท่องเที่ยว ที่สวยงามที่สุดจุดหนึ่งของ เกาะเต่า ซึ่ง นักท่องเที่ยว มักจะแวะ ไปเที่ยว ชมก็คือ สวนหิน จปร. ทางด้าน ตะวันตก ของ เกาะ ซึ่งมี โขดหิน รูปร่างประหลาดๆ อยู่หย่อมหนึ่ง และมีรอยจารึกทาง ประวัติศาสตร์ ถึงการ เสด็จประพาส เกาะเต่า ของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้า เจ้าอยู่หัว ด้วยการจารึก พระปรมาภิไธย จปร. ไว้ให้เป็นที่ปรากฏอยู่จนตราบเท่าทุกวันนี้ และรวมถึง จุดชมวิว จอห์น-สุวรรณ ที่ โฉลกบ้านเก่า เกาะเต่า ด้าน ทิศใต้ จะเห็น อ่าวโฉลกบ้านเก่า และ อ่าวเทียนออก ซึ่งมีเว้า อ่าว เกือบติดกันคล้ายกับ เกาะพีพีดอน ที่ จ.กระบี่ ที่ 
นักท่องเที่ยว หากมีโอกาสเดินทางไป เกาะเต่า ไม่ควรพลาดทีเดียว
และอีก เกาะ เล็กๆที่อยู่ทาง ทิศเหนือ ของ เกาะเต่า นั่นคือ เกาะนางยวน ประกอบกันด้วย เกาะเล็กเกาะน้อย 3 เกาะ ที่เชื่อมต่อกันด้วยสันทรายสีขาว จนบางครั้งยามน้ำลง ก็สามารถเดินถึงกัน และกลายเป็น เกาะ เดียวต่อเนื่องกันไปได้ สภาพธรรมชาติ โดยรอบ ประกอบด้วย ดง ปะการัง อันอุดมสมบูรณ์อยู่ภายใต้ ท้องทะเล สีเขียว มรกต จึงนับเป็น แหล่งที่เหมาะกับ การเล่นน้ำ และ การดำน้ำ ดู ปะการัง เป็นอย่างยิ่ง


Link ที่น่าสนใจ
http://www.chumporn.com/_chumporncom/kohtao/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น